การจัดการชั้นเรียน

วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่๑๑

        การ กำหนดมาตรฐานคุณภาพของครูในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ครูจะต้องทำกิจกรรม ๗ อย่าง
           ๑.การวิเคราะห์หลักสูตร
       ๒. การวิเคราะห์ผู้เรียน
       ๓.การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย 
       ๔.การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน 
       ๕.การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ
       ๖.การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อ พัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ 
          ๗. การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและ การสอนของตน 
         จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ  (ข้อสอบ ๒๐ คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้ 

           การจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมี ความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์   และมีวิสัยทัศน์ ที่ดีกว้างไกล   ดังนั้นการจัดการศึกษา จึงมีความจำเป็นและเป็นหน้าที่ที่สำคัญของโรงเรียนที่ต้องจัดการศึกษามีการส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  และมาตรฐานด้านปัจจัยกำหนดให้ครูมีความสามารถในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มีหลักการที่สำคัญในการจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  มีดังนี้
     1.เป็นกระบวนการที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน  และรู้จักรับผิดชอบด้วยตนเอง
      2.มีการเรียนรู้  หรือศึกษาการเรียนรู้ได้จากแหล่งต่าง ๆ  มากมายไม่ใช่ศึกษาหาความรู้จากแหล่งเดียว  หรือเพียงในห้องเรียนเท่านั้น
      3.เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ค้นพบด้วยตนเอง
      4.เป็นกระบวนการที่มีส่วนช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี
      5.เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญต่อการเรียนของผู้เรียน
      6.ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับชีวิตจริงของแต่ละบุคคลจากหลักการดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมและเป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองอย่างมีความสุข


แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
แผนการเรียนรู้ที่ ๓  อักษรนำ                                                            เวลา ๑ ชั่วโมง
***********************************************************************

๑. สาระสำคัญ
๑.๑  การอ่าออกเสียง เรื่ออักษรนำ จากเรื่อง  
๑.๒  คำที่มีอักษรสูงหรืออักษรกลางนำอักษรต่ำเดียวมาแจกแจงได้

๒. ผลการเรียนรุ้ที่คาดหวัง
๒.๑ นักเรียนสามารถการอ่าออกเสียง อักษรนำจากเรื่อง ได้ถูกต้องตามรูปแบบ
๒.๒ นักเรียนสามารถแยกแยะ คำที่มีอักษรสูงหรืออักษรกลางนำอักษรต่ำเดี่ยวได้และสามารถยกตัวอย่างประกอบได้ถูกต้อง

๓. สาระการเรียนรู้
                ๓.๑  อักษรสูง
                ๓.๒ อักษรกลาง
๓.๓  อักษรต่ำเดี่ยว
๓.๔ รูปแบบการอ่านออกเสียง คำที่มีอักษรสูงหรืออักษรกลางนำอักษรต่ำเดี่ยว
๔.  กระบวนการจัดการเรียนรู้
                ๔.๑  ทำแบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน
                ๔.๒ แจกใบความรู้เรื่องอักษรนำ
๔.๓  นักเรียนแบ่งกลุ่ม  กลุ่มล่ะประมาณ ๓ ๔ คน เพื่อเล่นเกม นำอักษรเรียงร้อย
๔.๔  ให้กล่องมากลุ่มล่ะ ๑ กล่อง (ข้องในมีบัตรคำ+กระดาษ + ปากกาสี พร้อมคำถาม)
๔.๕  ให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมาลุ่มล่ะ ๑ คน (มาเป็นกรรมการรวม)
๔.๖  นักเรียนภายในกลุ่มตอบคำถาม และบันทึกใส่กระดาษที่แจก
๔.๗  นำเสนอผลงาน

๕.  สื่อ / อุปกรณ์
                ๕.๑  ใบความรู้ เรื่อง อักษรนำ
                ๕.๒  กล่องกระดาษ
                ๕.๓  บัตรคำ+คำถาม
                ๕.๔  กระดาษ + ปากก
                ๕.๕  สมุดบันทึก
๕.๖  แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน

๖. กระบวนการวัดผลประเมินผล
๖.๑  วิธีการวัดผลประเมินผล
๖.๑.๑  การสังเกต
-  การทำกิจกรรมในกลุ่ม
 -  การมีน้ำใจ
                ๖.๒  การตรวจผลงาน
๖.๒.๑  แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
                                ๖.๒.๑  แบบฝึกหัด
                                ๖.๒.๓ สมุดบันทึก
               
๗.  เกณฑ์การประเมิน
๗.๑  สังเกตการณ์ทานในห้องเรียน  ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย ๘๐
                ๗.๒  การตรวจผลงาน  ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย ๘๐






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น