การ กำหนดมาตรฐานคุณภาพของครูในการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ครูจะต้องทำกิจกรรม ๗ อย่าง
๑.การวิเคราะห์หลักสูตร
๒. การวิเคราะห์ผู้เรียน
๓.การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย
๔.การใช้เทคโนโลยีเป็นแหล่งและสื่อการเรียนรู้ของตนเองและนักเรียน
๕.การวัดและประเมินผลตามสภาพจริงอย่างรอบด้านและเน้นพัฒนาการ
๖.การใช้ผลการประเมินเพื่อแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อ พัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
๗. การใช้การวิจัยปฏิบัติการในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนและ การสอนของตน
จากประเด็นดังกล่าว นักศึกษาจะนำวิธีดังกล่าวมาจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เมื่อนักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติการเรียนการสอนให้แก่ผู้เรียนโดยเน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ (ข้อสอบ ๒๐ คะแนน) ยกตัวอย่างออกแบบการจัดการเรียนรู้
การจัดการศึกษาให้ผู้เรียนมี ความรู้คู่คุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมอันพึงประสงค์มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และมีวิสัยทัศน์ ที่ดีกว้างไกล ดังนั้นการจัดการศึกษา จึงมีความจำเป็นและเป็นหน้าที่ที่สำคัญของโรงเรียนที่ต้องจัดการศึกษามีการส่งเสริม และสนับสนุนให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยจัดการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และมาตรฐานด้านปัจจัยกำหนดให้ครูมีความสามารถในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มีหลักการที่สำคัญในการจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง มีดังนี้
1.เป็นกระบวนการที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน และรู้จักรับผิดชอบด้วยตนเอง
2.มีการเรียนรู้ หรือศึกษาการเรียนรู้ได้จากแหล่งต่าง ๆ มากมายไม่ใช่ศึกษาหาความรู้จากแหล่งเดียว หรือเพียงในห้องเรียนเท่านั้น
3.เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ค้นพบด้วยตนเอง
4.เป็นกระบวนการที่มีส่วนช่วยให้เกิดการเรียนรู้ที่ดี
5.เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญต่อการเรียนของผู้เรียน
6.ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับชีวิตจริงของแต่ละบุคคลจากหลักการดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมและเป็นผู้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองอย่างมีความสุข
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๓
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
แผนการเรียนรู้ที่ ๓ อักษรนำ เวลา ๑ ชั่วโมง
***********************************************************************
๑. สาระสำคัญ
๑.๑ การอ่าออกเสียง เรื่ออักษรนำ จากเรื่อง
๑.๒ คำที่มีอักษรสูงหรืออักษรกลางนำอักษรต่ำเดียวมาแจกแจงได้
๒. ผลการเรียนรุ้ที่คาดหวัง
๒.๑ นักเรียนสามารถการอ่าออกเสียง อักษรนำจากเรื่อง ได้ถูกต้องตามรูปแบบ
๒.๒ นักเรียนสามารถแยกแยะ คำที่มีอักษรสูงหรืออักษรกลางนำอักษรต่ำเดี่ยวได้และสามารถยกตัวอย่างประกอบได้ถูกต้อง
๓. สาระการเรียนรู้
๓.๑ อักษรสูง
๓.๒ อักษรกลาง
๓.๓ อักษรต่ำเดี่ยว
๓.๔ รูปแบบการอ่านออกเสียง คำที่มีอักษรสูงหรืออักษรกลางนำอักษรต่ำเดี่ยว
๔. กระบวนการจัดการเรียนรู้
๔.๑ ทำแบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน
๔.๒ แจกใบความรู้เรื่องอักษรนำ
๔.๓ นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มล่ะประมาณ ๓ – ๔ คน เพื่อเล่นเกม “นำอักษรเรียงร้อย”
๔.๔ ให้กล่องมากลุ่มล่ะ ๑ กล่อง (ข้องในมีบัตรคำ+กระดาษ + ปากกาสี พร้อมคำถาม)
๔.๕ ให้นักเรียนส่งตัวแทนออกมาลุ่มล่ะ ๑ คน (มาเป็นกรรมการรวม)
๔.๖ นักเรียนภายในกลุ่มตอบคำถาม และบันทึกใส่กระดาษที่แจก
๔.๗ นำเสนอผลงาน
๕. สื่อ / อุปกรณ์
๕.๑ ใบความรู้ เรื่อง อักษรนำ
๕.๒ กล่องกระดาษ
๕.๓ บัตรคำ+คำถาม
๕.๔ กระดาษ + ปากก
๕.๕ สมุดบันทึก
๕.๖ แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน
๖. กระบวนการวัดผลประเมินผล
๖.๑ วิธีการวัดผลประเมินผล
๖.๑.๑ การสังเกต
- การทำกิจกรรมในกลุ่ม
- การมีน้ำใจ
๖.๒ การตรวจผลงาน
๖.๒.๑ แบบทดสอบก่อนเรียน –หลังเรียน
๖.๒.๑ แบบฝึกหัด
๖.๒.๓ สมุดบันทึก
๗. เกณฑ์การประเมิน
๗.๑ สังเกตการณ์ทานในห้องเรียน ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย ๘๐
๗.๒ การตรวจผลงาน ผ่านเกณฑ์อย่างน้อย ๘๐
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น